Thursday, May 19, 2011

ใบบัวบกกับความจำ

ผมคนหนึ่งที่เป็นคนที่ไม่รักการทานผักเอาเสียเลย ยิ่งตอนเด็กๆที่โดนพ่อบังคับกินผัก ผัก ๆๆๆๆ แทบทุกครั้งที่นั่งล้อมวงทานข้าว ยิ่งทำให้รู้สึกว่าเจ้าผักพวกนี้น่ารังเกียจจัง  แต่พอโตขึ้นความรู้ใหม่ๆก็บังเกิดขึ้น ตามบทความสุขภาพต่างๆเพราะผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบออกกำลังกาย กับเป็นคนชอบอ่านนั่น นี่ โน่น ไปเรื่อยเริ่มมองเห็นความรักที่พ่อบังคับกินผักมากขึ้น ผมรักพ่อที่สุดเลย รู่งี้พ่อน่าจะอธิบายให้ฟังมั่งนะว่าทำไมต้องกินผัก ผมจะได้กินตั้งกะเด็กๆ เข้าเรื่องหน่อยละกันครับวันนี้ผมจะมาเล่าถึงเจ้าผักใบเขียวตัวหนึ่งที่ผมว่า กินยากเลยล่ะ แต่ก็ยังดีกว่ากระเทีมสดนะ นั่นก็คือ ใบบัวบก  ครับ

ใบบัวบก เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งของคนไทยเลยครับ เป็นพืชเลื้อยคลุมดิน ปลูกง่ายจะโยนลงพื้นให้เกิดเอง ขึ้นแปลงปลูกเหมือนผักหรือจะจับยัดกระถางตั้ง แขวนได้ทั้งนั้นครับ ชอบอยู่กลางแจ้งมีแสงถึง

 มาดูประวัติกับชื่อที่เป็นทางการของใบบัวบกกันครับ
มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ คือ Centella asiatica และมีชื่อภาษาอังกฤษ คือ Tiger's herb ซึ่งมาจากการที่เสือบาดเจ็บ มักจะลงกลิ้งไปกลิ้งมาบนต้นบัวบกที่เลื้อยปกคลุมดิน เพื่อรักษาแผลให้ตัวเอง อ้าวที่แท้เสือก็ใช้แก้ฟกช้ำเหมือนคนด้วยแหะ


ผู้คนส่วนมากทราบกันว่าเป็นสมุนไพรมีสรรพคุณแก้อาการช้ำใน แต่ในทางการแพทย์แผนโบราณยังมีการกล่าวถึงสรรพคุณด้านการบำรุงประสาท ลดความบกพร่องในเรื่องการเรียนรู้และความจำ



จากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาและฤทธิ์ป้องกันภาวะสมองเสื่อมของบัวบก ในวิทยานิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสรีรวิทยาทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ของคุณธนียา หาวิเศษ ในปี พ.ศ. 2549
ทดลองให้สารสกัดน้ำบัวบกแก่หนูตั้งแต่ 100, 300 และ 600 ม.ก. ต่อน้ำหนักตัว (ก.ก.) เป็นเวลา 3 สัปดาห์ พบว่าสารสกัดบัวบกขนาด 100 ม.ก. ต่อน้ำหนักตัว (ก.ก.) มีฤทธิ์คลายความกังวล นอกจากนั้นยังพบว่าสารสกัดขนาด600 ม.ก. ต่อน้ำหนักตัว (ก.ก.) มีผลเพิ่มการเรียนรู้และความจำของหนูที่ใช้ทดลองดังนั้น การศึกษานี้จึง สนับสนุนความน่าเชื่อถือในสรรพคุณของบัวบกตามแนวทางการแพทย์แผนโบราณ ดังกล่าว
สมุนไพรไทยใกล้ตัวที่มีประโยชน์ หาซื้อง่าย หรือจะปลูกเองก็ไม่ยุ่งยากอย่างบัวบก สามารถนำมาประกอบอาหารรับประทานได้หลากหลาย โดยนำมาทำเป็นผักจิ้ม ผักเคียง หรือคั้นแล้วดื่มน้ำจากใบบัวบก ก็บำรุงสมองได้ง่ายๆ ด้วยวิธีธรรมชาติ แถมราคาประหยัดอีกด้วย

นั่นแฟนใครที่เป็นคนขี้หลงขี้ลืมโดยฌฉพาะสาวๆ อย่าลืมแสวงหามาทานนะครับ เพราะนอกจากช่วยเรื่องบำรุงสมองแล้ว การทานผักสดยังช่วยระบบขับถ่ายและช่วยลดความอ้วนได้ด้วยครับ

No comments:

Post a Comment